12 Loại ý tưởng viết nội dung marketing hiệu quả

12 Loại ý tưởng viết nội dung marketing hiệu quả 1

Ý tưởng viết nội dung không phải lúc nào cũng có sẵn trong đầu. Không ít Copywriter dễ bị bí ý tưởng sau khi đã viết nhiều nội dung khác nhau.

y-tuong-viet-noi-dung-marketing

Dưới đây là tổng hợp 12 loại ý tưởng viết nội dung Marketing gợi ý cho bạn:

1. Thông tin hướng dẫn mua hàng

Trước khi quyết định mua bất cứ món hàng gì dù giá trị thấp hay cao, người dùng đều có chung một băn khoăn: Liệu đây có đúng là sản phẩm mình nên mua hay không? Làm thế nào để không bị lừa mua phải hàng kém chất lượng?

Vậy nên các bài viết hướng dẫn để trở thành “người tiêu dùng thông minh” luôn thu hút được sự quan tâm & giúp tăng đáng kể khả năng sales cho sản phẩm.

Một vài chủ đề content gợi ý có thể là:

  • 10 điều bạn nên lưu ý khi mua sản phẩm kem chống nắng
  • Hợp đồng bảo hiểm của bạn có bảo vệ được bạn khỏi 8 vấn đề lớn này không?

Đặc biệt với các sản phẩm có giá trị cao, việc đơn giản hoá quy trình thành các bước sẽ cực kỳ hữu ích.

Một vài chủ đề content gợi ý có thể là:

  • 3 bước đơn giản để tậu ngay ngôi nhà mơ ước với chỉ 100 triệu đồng
  • Quy trình 4 bước đơn giản để xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân

2. Thông tin hỏi đáp sản phẩm

Đây là những content chia sẻ cho thấy mức độ bạn thấu hiểu khách hàng của mình. Càng đưa ra & trả lời được nhiều vấn đề đúng tâm lý khách hàng, bạn càng cho thấy mình là lựa chọn lý tưởng nhất cho sản phẩm/dịch vụ mà họ quan tâm.

Một vài chủ đề content gợi ý có thể là:

  • 6 điều bạn nên tham vấn môi giới của mình trước khi quyết định mua bất động sản
  • 9 câu bạn nên hỏi người bán hàng trước khi quyết định chọn mua máy lạnh

3. Những sai lầm cần tránh

Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa người mua hàng thông minh & người mua bình thường? Đâu là những sai lầm phổ biến bạn thấy xảy ra thường xuyên với khách hàng của mình?

Liệt kê những sai lầm khách hàng có thể gặp phải kèm theo đó là đề xuất để tránh những sai lầm này, bạn sẽ trở thành “vị cứu tinh” trong mắt khách hàng đấy.

Một vài chủ đề content gợi ý có thể là:

  • 10 sai lầm trong sử dụng khiến máy lạnh nhanh hỏng
  • Đừng vội mua nếu căn hộ mới của bạn gặp phải 5 vấn đề sau

4. Cập nhật xu hướng

Thường xuyên cập nhật các thông tin xu hướng liên quan đến sự phát triển trong ngành, bạn sẽ cho người đọc thấy được tầm nhìn của người “dẫn đầu”, từ đó giúp nâng tầm thương hiệu.

Một vài chủ đề content gợi ý có thể là:

  • 20 kiểu tóc hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng mới trong năm 2019
  • 3 công nghệ mới đang dần thay đổi xu hướng Marketing trên thế giới

5. Các dấu hiệu cảnh báo

Những dấu hiệu nào cảnh báo khách hàng hay người dùng tiềm năng của bạn về nguy cơ trở thành nạn nhân của một vấn đề nào đó hay khả năng mất đi một cơ hội tốt? Mô tả các dấu hiệu & kèm theo đó là lời khuyên để giảm thiểu rủi ro (hoặc tối ưu lợi thế của hoàn cảnh hiện tại). Điều này sẽ giúp gia tăng uy tín của bạn trong mắt khách hàng.

Một vài chủ đề content gợi ý có thể là:

  • 7 dấu hiệu cho thấy bạn đang có vấn đề về thận
  • 3 dấu hiệu đặc trưng cho dấu hiệu lừa đảo trong bán hàng đa cấp

6. Chiến lược

Các nội dung xoay quanh chiến lược thường dùng để chỉ ra các vấn đề mà người đọc lo lắng hoặc chưa biết, từ đó cho bạn cơ hội giới thiệu sản phẩm/dịch vụ tương ứng mà mình có thể giúp.

Một vài chủ đề content gợi ý có thể là:

  • 12 cách để giảm chi phí Marketing mà không làm ảnh hưởng kết quả
  • 8 bước để giảm cân đảm bảo hiệu quả lâu dài

7. Định nghĩa các thuật ngữ chuyên môn

Có rất nhiều thuật ngữ chuyên môn mà người dùng nên biết để đánh giá hoặc sử dụng một sản phẩm/dịch vụ nào đó. Vậy nên việc chia sẻ danh sách một số định nghĩa thuật ngữ chuyên môn chính trong ngành của bạn sẽ rất cần thiết & hữu ích.

Một vài chủ đề content gợi ý có thể là:

  • 12 thuật ngữ trong Digital Marketing bạn nên biết để đo lường hiệu quả kênh
  • 10 thuật ngữ chuyên môn bạn cần hiểu rõ khi xem các báo cáo tài chính

8. Chia sẻ các nguồn tài nguyên

Một trong những cách đơn giản nhất để cho thấy hình ảnh về một người/thương hiệu có hiểu biết rộng, độ tin cậy cao & tinh thần hỗ trợ đối với cộng đồng đó chính là chia sẻ các công cụ, sách, website hữu ích trong lĩnh vực của mình.

Một vài chủ đề content gợi ý có thể là:

  • 10 website hữu ích trong nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
  • Top 7 trang web chia sẻ hình ảnh & video chất lượng cao miễn phí

9. Hỗ trợ phát triển năng lực chuyên môn

Khách hàng/ người dùng của bạn cần có những nguồn tài nguyên hay kỹ năng nào để đạt được mục tiêu mà họ mong muốn? Năng lực chuyên môn có thể tồn tại dưới nhiều hình thức như thái độ (làm sao để chuyên nghiệp), kinh nghiệm, kiến thức, công cụ, đào tạo v.v.

Một vài chủ đề content gợi ý có thể là:

  • 9 kỹ năng cần có để trở thành nhà lãnh đạo giỏi
  • Làm thế nào để vượt qua kỳ thi Facebook Blueprint Professional

10. Nâng cao giá trị trải nghiệm

Đây là những bài viết xoay quanh việc hướng dẫn người dùng khai thác tối đa tiềm năng của các dịch vụ/sản phẩm mà họ đang có từ đó nâng cao độ hài lòng với sản phẩm/dịch vụ.

Một vài chủ đề content gợi ý có thể là:

  • 10 công dụng của máy ảnh kỹ thuật số có thể bạn chưa biết
  • Hướng dẫn cách chế biến 5 thức uống con bạn yêu thích từ Cacao

11. Các bài học thực tế (Best practices)

Nếu như các chia sẻ về chiến lược (strategies) xoay quanh “how-to” (làm thế nào để…) thì với best practice đó là sự ứng dụng các kỹ năng/chiến lược vào thực tế, thiên về kết quả đạt được & tính hiệu quả. Chiến lược nào ứng dụng vào hoàn cảnh nào? Kết quả mà những người đi trước thực hiện ra sao?

Một vài chủ đề content gợi ý có thể là:

  • Chìa khóa cho sự phát triển bền vững
  • Bài học thành công từ các thương hiệu nổi tiếng trong ứng dụng Facebook Marketing

12. Các tiêu chuẩn đánh giá

Nội dung các chia sẻ sẽ xoay quanh các tiêu chuẩn (metrics) để giúp người dùng đánh giá hiệu quả các nỗ lực của họ.

Một vài chủ đề content gợi ý có thể là:

Top 12 cách viết bài quảng cáo thu hút và hiệu quả

Top 12 cách viết bài quảng cáo thu hút và hiệu quả 2

Cách viết bài quảng cáo (trên Facebook, SEO,…) hay và thu hút đều dựa vào việc thấu hiểu khách hàng mục tiêu và có công thức về cách viết rõ ràng.

Sau khi đã hiểu rõ được khách hàng mục tiêu bạn hãy áp dụng các công thức dưới đây để có các bài viết quảng cáo thu hút và hiệu quả.

Top 12 cách viết bài quảng cáo thu hút và hiệu quả:

Top 12 cách viết bài quảng cáo thu hút và hiệu quả 3

1. Before – After – Bridge:

  • Before: Trước – Thực trạng chung của vấn đề đang tồn tại.
  • After: Sau – Thực trạng sau khi vấn đề được giải quyết.
  • Bridge: Cầu nối – Thực trạng đó được giải quyết bằng cách nào.

Đây là công thức copywriting đơn giản mà nhiều blog chia sẻ kiến thức áp dụng, nêu ra vấn đề, mô tả một kết quả đáng mơ ước và cách thức để đạt được. Nó khá đơn giản và rất phù hợp để làm phần giới thiệu ban đầu, chia sẻ cập nhật, email marketing.

Ví dụ 1 mẫu tiêu đề: “Thiết kế ảnh cho Social Media tốn rất nhiều thời gian. Bạn hoàn toàn có thể giảm từ 1h xuống chỉ còn 15p, và đây là cách: Link”

2. Problem – Agitate – Solve (PAS)

  • Problem – Xác định vấn đề
  • Agitate – Khuấy động vấn đề
  • Solve – Giải quyết vấn đề

PAS là một trong những công thức được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Copyblogger gọi đây là công thức để thống trị truyền thông xã hội, bạn có thể tham khảo kỹ hơn qua bài viết này.
So với công thức thứ nhất thì công thức PAS này mô tả rõ thực trạng sẽ ra sao nếu vấn đề còn tồn tại.

Ví dụ một mẫu tiêu đề cho công thức này: “Bạn bị bí ý tưởng cho bài viết? Để tình trạng này tiếp diễn hoặc tìm ra giải pháp cho ý tưởng… tham khảo bài viết này

3. Features – Advantages – Benefits (FAB)

  • Features – Tính năng: Những gì mà sản phẩm của bạn có thể làm
  • Advantages – Ưu điểm: Sản phẩm của bạn có gì giúp ích hơn
  • Benefits – Lợi ích: Những điều mà người đọc mong muốn.

Đây là công thức áp dụng để xây dựng nội dung cho sản phẩm khá hay, tập trung tối đa vào lợi ích chứ không nói nhiều về tính năng.

Ví dụ cho một mẫu tiêu đề cho công thức này: “Hệ thống quản lý mạng xã hội giúp bạn lên lịch bài viết hoàn toàn tự động và nhận được nhiều tương tác hơn. Xem ngay tại abc…

4. 4C – Clear – Concise – Compelling – Credible

  • Clear – Rõ ràng.
  • Concise – Ngắn gọn.
  • Compelling – Thuyết phục.
  • Credible – Đáng tin.

Rất đơn giản, đây là công thức nói về tiêu chí để viết nội dung và chỉ cần 4C này là đủ cho tất cả.

Ví dụ cho mẫu nội dung của công thức này: “Ghi nhớ mọi điều! Kể cả đó là sinh nhật của cháu trai. Hãy dùng thử công cụ sắp xếp công việc sau: Link…”

Xem thêm bài Thiết kế banner quảng cáo sáng tạo và hiệu quả như thế nào? áp dụng công thức 4c

Top 12 cách viết bài quảng cáo thu hút và hiệu quả 4

5. 4U – Useful – Urgent – Unique – Ultra-specific

Useful – Có ích: Có ích cho người đọc.
Urgent – Cấp bách: Tạo cảm giác cấp bách cho người đọc.
Unique – Độc nhất: Truyền đạt ý tưởng để đưa ra lợi ích một cách độc đáo nhất.
Ultra-specific – Rất cụ thể: Diễn đạt những điều trên một cách cụ thể nhất.

Công thức này phù hợp cho những đề tài nóng, diễn biến và lan truyền nhanh trên mạng xã hội. Một cách thông minh để đón đầu những hot trend hoặc thông tin có tính chất thời điểm cụ thể trong nội dung truyền tải.
Ví dụ cho mẫu tiêu đều của công thức này: “Workshop sáng thứ 4 tuần này: Trả lời tất cả các câu hỏi về việc khóa tài khoản quảng cáo và không hạn chế thời gian. Hiện chỉ còn 4 slot. Đăng ký tại đây”

6. Attention – Interest – Desire – Action (AIDA)

Attention – Chú ý: Lấy sự chú ý của người đọc.
Interest – Thú vị: Hiển thị thông tin thú vị và tươi mới cho người đọc.
Desire – Mô tả: Những lợi ích của sản phẩm/dịch vụ/ý tưởng mà bạn đang nói tới người đọc.
Action – Hành động: Đưa ra lời kêu gọi hành động.

AIDA là một trong những công thức copywriting chuẩn nhất cho hầu hết các hình thức marketing. Đặc biệt nó được sử dụng để gửi thư trực tiếp, truyền hình, đài phát thanh, các trang bán hàng, các trang landing page, và nhiều hơn nữa.

Ví dụ cho mẫu tiêu đề của công thức này: “Chú ý! Phiên bản đầu tiên cho dự án mới của chúng tôi: tự động tối ưu giá comment quảng cáo FB. Bạn muốn thử không?”

7. A FOREST

  • A – Alliteration – Lặp lại
  • F – Facts – Sự thật
  • O – Opinions – Ý kiến
  • R – Repetition – Lặp lại
  • E – Examples – Ví dụ
  • S – Statistics – Thống kê
  • T – Threes – 3 lần: Lặp lại cái gì đó 3 lần để khiến nó dễ nhớ hơn.

Phương pháp này tương đối khó sử dụng cho những bài viết cập nhật của mạng xã hội tuy nhiên sẽ rất hiệu quả cho những bài viết chuyên môn hoặc xây dựng nội dung cho một landing page có khối lượng thông tin lớn.

8. 5 sự cản trở cơ bản

  • Tôi không đủ thời gian
  • Tôi không đủ tiền
  • Nó sẽ không hoạt động đối với tôi
  • Tôi không tin bạn
  • Tôi không cần nó

Đây là 5 cản trở cơ bản nhất mà bất cứ người đọc nào cũng sẽ phải gặp phải đối với nội dung của bạn. Hãy luôn luôn ghi nhớ 5 vấn đề này khi viết để bạn có thể tìm cách giải quyết vấn đề và làm nội dung của bạn đạt được hiệu quả.

Top 12 cách viết bài quảng cáo thu hút và hiệu quả 5

9. Picture – Promise – Prove – Push (PPPP)

  • Picture – Hình ảnh: Một bức ảnh để tạo sự chú ý cũng như khơi dậy ham muốn.
  • Promise – Cam kết, Lời hứa: Những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đem đến cho người đọc.
  • Prove – Cung cấp: Đưa ra sự hỗ trợ cho lời cam kết của bạn.
  • Push – Đẩy: Kêu gọi người đọc hành động để đạt được chuyển đổi.

Công thức điển hình cho các copywriter viết những mẫu quảng cáo bán hàng trên Facebook hiện nay.

10. 5 thành phần của một câu chuyện marketing thành công cần có

  • Bạn cần 1 người anh hùng
  • Bạn cần 1 mục tiêu
  • Bạn cần sự xung đột
  • Bạn cần 1 người dẫn dắt
  • Bạn cần có đạo đức

Một công thức chuyên sâu và chất lượng, bạn có thể đọc và tìm hiểu kỹ càng ở bài viết này, đây là một công thức tuyệt vời để xây dựng một nội dung kể chuyện đầy hấp dẫn. Nếu bạn đang muốn nâng cao khả năng viết “storytelling” của mình thì chắc chắn không thể bỏ qua công thức này.

11. Viết tới một người

Đỉnh cao của quảng cáo chính là quảng cáo cá nhân hóa và theo ngữ cảnh của cá nhân. Nắm chắc công thức này, bạn sẽ tạo được những mẫu quảng cáo có chuyển đổi cao nhất.

12. 3 lý do “Vì sao”

  • Vì sao bạn là tốt nhất
  • Vì sao tôi phải tin bạn
  • Vì sao tôi phải mua nó ngay

3 câu hỏi này cùng với câu trả lời của nó sẽ gợi mở cho bạn viết được mọi mẫu quảng cáo. Nó có thể phù hợp và ứng dụng được cho mọi marketer. Hãy luôn luôn cố gắng trả lời câu hỏi:

“Tại sao tôi phải mua hàng của bạn khi tôi hiểu đối thủ đều tốt hơn bạn và sản phẩm của bạn không có nhiều khác biệt”.

Trả lời được câu hỏi trên thì chắc chắn bạn đã có trong tay một mẫu nội dung khá là hấp dẫn rồi đó.

EAT Google là gì? và cách để cải thiện điểm SEO lên TOP

EAT Google là gì? và cách để cải thiện điểm SEO lên TOP 6

EAT Google là gì? Thay đổi tư duy viết bài để SEO lên top

E-A-T là viết tắt của 3 từ Expertise – Authority – Trust. Đây là 3 yếu tố chính mà Google dùng để đánh giá chất lượng nội dung của một website. Hiểu được từng yếu tố trong E-A-T và ý nghĩa của nó sẽ giúp bạn sản xuất/tối ưu nội dung SEO giúp website lên top bền vững.

EAT Google là gì? và cách để cải thiện điểm SEO lên TOP 7

1. EXPERTISE – Yếu tố chuyên môn của bài viết

Khỏi nói chắc các bạn cũng hiểu… Khi đi khám ở viện, bạn tin tưởng giao sức khỏe của mình cho một liệu trình chuyên nghiệp của một bác sĩ có 30 năm kinh nghiệm hay những lời hứa hẹn của một sinh viên tập sự nào đó?

Expertise là tiêu chí đánh giá kiến thức chuyên môn của bài viết. Tức là bài viết của bạn phải chuyên nghiệp!

Một trong những kiểu viết bài “chuyên nghiệp” nhất là tung ra các nghiên cứu, báo cáo, khảo sát gốc (primary research).

Tuy nhiên, hầu hết các công ty đang triển khai SEO trên thị trường hiện nay đều đi tham khảo các nguồn thông tin của website khác để viết lại thành bài của mình. Chỉ một số lượng rất nhỏ các công ty tự sản xuất ra các báo cáo, dữ liệu tự tổng hợp và nghiên cứu. Nếu bạn thuộc nhóm này, thì hay tạo ra giá trị gia tăng cho người dùng. Tức là mặc dù bạn không sản xuất ra kiến thức mới, nhưng bạn tổng hợp những bài cũ rồi trình bày hợp lý, khoa học giúp người đọc dễ hiểu hơn.

Cách cải thiện Expertise cho website của bạn:

  • Sản xuất những thông tin, báo cáo, nghiên cứu gốc (report, whitepaper, document,…)
  • Đầu tư chất xám vào bài viết, tạo ra những giá trị “của riêng bạn”. (trình bày khoa học, trực quan, sinh động hơn tất cả những bài khác).
  • Trích dẫn nhớ ghi nguồn theo chuẩn apa. Nhớ chọn những thông tin, trang web có uy tín trong ngành để trích dẫn nhé. Đừng trích dẫn báo lá cải, web tào lao.
  • Hành văn mạch lạc, rõ ràng, luận điểm, bằng chứng thuyết phục.
  • Có số liệu minh bạch là điểm cộng, không có thì thôi. Tuyệt đối không nên “bịa” ra số liệu.
  • Nội dung độc nhất, hạn chế tối đa nội dung trùng lặp.
  • Nói không với SPIN bài viết của người khác rồi đăng lại trên website của bạn. Bạn đang chơi trên sân khách, đừng cố để “qua mặt Google”.

2. AUTHORITY – Mức độ thẩm quyền

Authority (hay Authoritativeness) chỉ mức độ thẩm quyền của tác giả hay website. Tức là khi xét đến điểm số Authority của bạn, Google muốn biết: Bạn có phải là “chuyên gia” trong lĩnh vực bạn đang viết hay không? Bạn có chứng chỉ, bằng cấp trong ngành không? Website của bạn có phải là một đơn vị uy tín trong ngành không?

Nếu bạn quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ mà bạn là chuyên gia trong lĩnh vực đó, thì Google sẽ đánh giá cao những bài viết content SEO của bạn. Đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội lên top cao hơn. Khi đó, người dùng có nhiều khả năng tìm được những bài viết có giá trị hơn.

Cải thiện chỉ số Authority cho website:

  • Tạo trang giới thiệu về các tác giả cho website.
  • Đặt thông tin tác giả ở cuối mỗi bài viết.
  • Hiển thị sự chuyên nghiệp, uy tín của tác giả. VD: địa vị, chức vụ, bằng cấp. => Yếu tố này càng quan trọng khi bạn làm site về sức khỏe.
  • Nếu background (tiểu sử) của tác giả có liên quan tới lĩnh vực đang viết thì tốt, không có cũng không sao. (Bạn nào có điều kiện thì mua vài bài báo PR cho bản thân trong lĩnh vực cần viết thì càng tốt.

3. TRUST – Độ tin cậy

Trust (hay trustworthiness) trong SEO là độ tin cậy của website, thương hiệu, hoặc nội dung.

Tạo ra nhiều nội dung cho website thì dễ. Nhưng làm sao để tăng độ tin cậy cho những nội dung đó lại khó hơn nhiều.

Để hiểu rõ hơn về Trust trong SEO, hãy xét ví dụ:

Bạn khẳng định mình rất giỏi toán, vô địch thiên hạ. Nhưng bạn không có giải thưởng nào cả, không có bất kỳ một bài báo nào về bạn, thậm chí tới hàng xóm cũng không khen bạn giỏi toán. Thì một người xa lạ sẽ không tin là bạn giỏi toán.
Bạn hiểu rồi chứ?

Trust là những gì người khác nói về bạn, chứ không phải những gì bạn nói về chính mình.

Biểu hiện rõ nhất của Trust là PR và backlink.

Vậy, làm sao để tăng Trust?

  • Đừng tốn công spam backlink diễn đàn. Hãy chọn từ 3-5 forum liên quan tới chủ đề của web bạn đang SEO, đăng những bài viết hữu ích lên đó và trỏ link về web của bạn.
  • Mua bài từ những trang báo nổi tiếng sẽ giúp tăng trust rất nhanh! VD: cafebiz, vnexpress, 24h.com.vn, muong14.vn,… Lưu ý: đi link về trang chủ sẽ tăng trust đồng đều và nhanh nhất.
  • Tập trung vào xây dựng backlink chất lượng thay vì số lượng.