Lập kế hoạch chiến lược là gì? và Lập kế hoạch chiến lược kinh doanh hiệu quả

Lập kế hoạch chiến lược là gì?

Lập kế hoạch chiến lược là việc tạo ra chiến lược cạnh tranh khôn ngoan sẽ đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và cũng là thỏa mãn nhu cầu thị trường.

Lập kế hoạch chiến lược kinh doanh hiệu quả với mô hình 3C

Được phát triển bởi nhà chiến lược hàng đầu thế giới Kenichi Ohmae, mô hình 3C chỉ ra rằng: muốn thành công khi xây dựng chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp nên tập trung vào 3 yếu tố cốt lõi: Customer (Khách hàng), Competitor (Đối thủ cạnh tranh), Corporation (Doanh nghiệp).

1.Customer (Khách hàng)

Khách hàng là trọng tâm của chiến lược kinh doanh thành công. Chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp hàng đầu đều tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng. Lợi nhuận là kết quả của việc thu hút được khách hàng chi tiền cho các sản phẩm, dịch vụ.

Để tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường mới, bạn cần xác định:

  • Khách hàng của bạn là ai? (thông tin nhân khẩu, hành vi,…)
  • Sở thích và những điều họ quan tâm?
  • Đâu là nhu cầu hay vấn đề mà người tiêu dùng gặp phải?
  • Họ mong chờ gì khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp?

Nếu lựa chọn tấn công vào nhóm khách hàng có nhu cầu đã được đáp ứng bởi một hay một vài doanh nghiệp trên thị trường, doanh nghiệp của bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng phải cạnh tranh với những “ông lớn”. Đồng thời khi nghiên cứu được những vấn đề của khách hàng mà sản phẩm trên thị trường chưa giải quyết thỏa đáng, doanh nghiệp sẽ tìm ra hướng đi cho mình.

2.Competitor (Đối thủ cạnh tranh)

Khách hàng luôn có sự lựa chọn, so sánh khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ ở doanh nghiệp này hay doanh nghiệp khác. Chiến lược dựa trên đối thủ cạnh tranh có thể được xây dựng bằng cách xem xét sự khác biệt về chức năng như: mua hàng, thiết kế, kỹ thuật, bán hàng và dịch vụ,…

Khi phân tích về đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp có thể đặt các câu hỏi:

  • Họ có những dòng sản phẩm nào?
  • Mức giá và thị phần là bao nhiêu?
  • Đối tượng khách hàng mà họ hướng tới là ai?
  • Quá trình bán hàng, phân phối sản phẩm diễn ra thế nào?
  • Doanh số hàng năm của họ đạt bao nhiêu?
  • Định vị thương hiệu của họ là gì?
  • Họ quảng bá bằng những kênh nào? Những hoạt động nào?
  • Các hoạt động marketing có đem lại hình ảnh thương hiệu thống nhất trong tâm trí người tiêu dùng hay không?

3.Corporation (Doanh nghiệp)

Không chỉ hiểu về đối thủ hay khách hàng, một doanh nghiệp muốn tồn tại cần biết mình là ai, mình có những thế mạnh hay điểm yếu ra sao. Doanh nghiệp cần tập trung đầu tư cho thế mạnh của mình, thế mạnh này cần có mối liên hệ chặt chẽ với hai chữ C còn lại – customer và competitor.

Thế mạnh này cần phải mang lại giá trị, lợi ích cho người tiêu dùng, đồng thời phải giúp doanh nghiệp có thể trở nên khác biệt và đủ sức cạnh tranh với đối thủ, trở thành ưu tiên lựa chọn của người tiêu dùng.

Tần suất quảng cáo hiệu quả là bao nhiêu?

Câu hỏi tần suất xuất hiện của một quảng cáo (Ads Frequency) bao nhiêu lần sẽ đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp là vấn đề vô cùng quan trọng trong chiến dịch marketing của người làm marketing của doanh nghiệp.

Việc xác định đúng tần suất quảng cáo sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí và hiệu quả của chiến dịch quảng cáo mà nếu thiếu hay thừa đều gây ra sự lãng phí vô cùng lớn.

Tần suất quảng cáo hiệu quả là bao nhiêu:

Một lý thuyết đã được thiết lập về hiệu quả của quảng cáo tuyên bố rằng người tiêu dùng cần xem một thông điệp quảng cáo nhiều lần trước khi ra quyết định hành động.

  • Facebook: Một người tiêu dùng xem quảng cáo trung bình 2 lần/ tuần trong khoản thời gian từ 4 đến 6 tuần để có thể nhớ quảng cáo.
  • Youtube: Một người tiêu dùng xem quảng cáo từ trung bình 6 – 9 lần trong vòng 4 – 6 tuần để nhớ quảng cáo.

Nhận diện thương hiệu là gì? 7 bước xây dựng quy trình chiến lược marketing nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu là gì?

Nhận diện thương hiệu ( Brand Identity) là các hoạt động mà doanh nghiệp làm để tạo ra một cá tính riêng cho doanh nghiệp trong thị trường và suy nghĩ của khách hàng.

Xây dựng nhận diện thương hiệu là chuỗi các hoạt động toàn diện trong doanh nghiệp của bạn để tạo ra nét độc đáo riêng. Nó liên quan chặt chẽ đến các giá trị cốt lõi, sứ mệnh của doanh nghiệp.

5 nguyên tắc thiết kế để có bộ nhận diện thương hiệu tốt

Độc đáo và khác biệt

Bộ nhận diện thương hiệu cần phải độc đáo và khác biệt với các thương hiệu khác có sẵn trên thị trường, phục vụ cho cùng một đối tượng mục tiêu và cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ tương tự

Dễ nhớ

Một thương hiệu có bộ nhận diện thương hiệu đơn giản dễ nhớ sẽ dễ dàng được thị trường chấp nhận hơn.

Khả năng mở rộng

Khi xây dựng nhận diện thương hiệu, bạn cần phải dự tính các kế hoạch dài hạn và yếu tố thay đổi của thị trường để chọn bộ nhận diện có khả năng linh hoạt thích ứng.

Ví dụ bạn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đi sâu vào một ngách nào đó ngay từ đầu thì sau này sẽ khó để mở rộng thị trường hơn với bộ nhận diện đó. (Tiki được nhận diện với một thương hiệu chuyên bán sách trực tuyến, vì vậy Tiki sẽ gặp khó khăn hơn khi bắt đầu đổi sang sàn TMĐT bán các mặt hàng điện tử, gia dụng)

Chặt chẽ

Nhận diện thương hiệu phải phù hợp với các giá trị cốt lõi và sứ mệnh của doanh nghiệp.

Dễ dàng áp dụng

Nhận diện thương hiệu phải dễ dàng tiếp cận phù hợp với yêu cầu thị trường mục tiêu .

Nhận diện thương hiệu không chỉ đơn thuần là thiết kế logo sáng tạo và làm việc về thẩm mỹ thiết kế, vì độ phức tạp của doanh nghiệp cộng với các điều kiện thị trường nên cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để doanh nghiệp và thương hiệu nổi bật trên thị trường trong môi trường cạnh tranh hiện nay.

Đôi khi, các nhà quản trị thương hiệu gần gũi với doanh nghiệp đến mức họ không thể tìm ra những lỗ hổng trong hoạt động và chiến thuật. Do đó, điều rất quan trọng là suy nghĩ từ góc độ của bên thứ ba và từ quan điểm của khách hàng để xây dựng Nhận diện thương hiệu và các chiến lược thành công.

Vì sao bạn phải xây dựng chiến lược thương hiệu?

Hiện nay, có không ít doanh nghiệp vẫn hoạt động tốt khi không có một kế hoạch dài hạn. Tuy nhiên, nếu cách thức này cứ tiếp diễn trong thời gian dài thì có một cảnh báo tới doanh nghiệp của bạn – doanh nghiệp của bạn đang hoạt động không nhất quán, hình ảnh mờ nhạt, rất dễ để khách hàng mục tiêu lãng quên.

Xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp để:

– Định hướng đúng đắn trong cách thức hoạt động của doanh nghiệp;

– Tăng tính cạnh tranh, từ đó làm chủ thị trường mục tiêu;

– Tạo dựng niềm tin, định vị thương hiệu, ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng mục tiêu.

Vì vậy, muốn phát triển tốt, doanh nghiệp của bạn cần xây dựng một quy trình chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp, hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh.Nhưng quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu có thực sự đơn giản?

7 bước xây dựng quy trình chiến lược marketing nhận diện thương hiệu

Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu (hay còn gọi là thị trường mục tiêu) là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp của bạn hướng tới – nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn và có thể chi trả cho sản phẩm, dịch vụ để có thể đáp ứng nhu cầu của bản thân.

Làm sao để phân khúc khách hàng mục tiêu? Đó là câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng nhiều doanh nghiệp hiện nay còn mơ hồ trong câu trả lời. Bạn có thể xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mình dựa theo mô hình 5W:

– Who: Ai là người mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn? Hãy xác định khách hàng mục tiêu của mình dựa theo các tiêu chí như: Giới tính, độ tuổi,…

– What: Khách hàng muốn điều gì ở sản phẩm, dịch vụ của bạn?

– Why: Vì sao họ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn? Họ mua để làm gì?

– Where: Họ ở đâu? Mức thu nhập của họ? Bạn có thể xác định dựa trên: vị trí địa lý, mức thu nhập, sở thích, nhu cầu, hành vi tiêu dùng,…

– When: Họ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn khi nào?

Bước 2: Xác định vị thế cạnh tranh của các thương hiệu trên thị trường

Bên cạnh việc nghiên cứu nhu cầu của khách hàng mục tiêu, bạn cũng nên nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình. Ông cha từ xưa có câu “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”. Quan niệm này vẫn hoàn toàn đúng trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp. Hãy phân tích các đối thủ trực tiếp của bạn, tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu của từng đối thủ để có “phương pháp” đúng đắn nhất. Để làm được điều này, bạn phải trả lời được 4 câu hỏi:

– Thông điệp mà đối thủ truyền thông, gửi gắm đến người đọc là gì?

– Chất lượng sản phẩm/dịch vụ của họ như thế nào?

– Đâu là điểm đặc biệt trong sản phẩm/dịch vụ của họ?

– Phản hồi của khách hàng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của đối thủ?

Từ việc nghiên cứu các các đối thủ của mình, đừng dại gì “sao chép nguyên si” cách giúp đối thủ của bạn thành công thành công, bạn nên sáng tạo, đổi mới, tìm ra điểm khác biệt trong sản phẩm/dịch vụ của mình để có thể thuyết phục khách hàng hãy chọn bạn thay vì lựa chọn đối thủ của bạn. Điểm khác biệt này sẽ trở thành dấu ấn trong mắt khách hàng của bạn.

Bước 3: Xác định xu hướng và cơ hội trên thị trường

Xu hướng của thị trường (Market Trend) là việc thay đổi, di chuyển hướng đi của thị trường. Đối với mỗi ngành hàng, mỗi loại hình dịch vụ lại có những xu hướng khác nhau. Nếu bạn cứ đi theo mãi một hướng đi lỗi thời thì sớm muộn bạn cũng sẽ bị thị trường đẩy lại ở phía sau.

Từ việc xác định các xu hướng của thị trường mục tiêu, bạn cũng cần xác định cơ hội của doanh nghiệp mình trên thị trường. Việc xác định thông qua quá trình phân tích và nhận biết những biến đổi của thị trường, từ đó, dự liệu các hướng đi, các chiến lược và đối thủ có thể để ý tới và khai thác, tìm hướng đi đúng đắn, phù hợp, sáng tạo, tạo ra cơ hội đặc biệt cho doanh nghiệp của mình. Những cơ hội là hấp dẫn với doanh nghiệp của bạn cần đáp ứng một số yếu tố như: ước lượng độ phù hợp đối với các chiến lược Marketing, tính khả thi và nguồn lực của doanh nghiệp.

Bước 4: Xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu

Hệ thống giá trị cốt lõi hay còn gọi là Core Value là những yếu tố thiết yếu và lâu dài, là bộ quy tắc hướng dẫn chi tiết, định hướng hành vi của các thành viên trong doanh nghiệp. Muốn thương hiệu bền vững thì bạn phải trả lời được câu hỏi: Đâu là niềm tin – giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn? Nếu không có yếu tố này thì doanh nghiệp của bạn khó có thể tồn tại lâu trong thị trường và trong tâm trí khách hàng.

Bước 5: Xây dựng định vị thương hiệu

Xây dựng định vị thương hiệu là bước quan trọng nhất trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu. Định vị thương hiệu là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới khi nhắc đến sản phẩm, dịch vụ của bạn, là việc tạo nên vị thế khác biệt của doanh nghiệp của bạn so với các đối thủ trên thị trường.

Bạn có thể định vị thương hiệu dựa trên 9 chiến lược sau:

– Định vị thương hiệu dựa vào chất lượng

– Định vị dựa vào giá trị

– Định vị dựa vào tính năng

– Định vị dựa vào mối quan hệ

– Định vị dựa vào mong ước

– Định vị dựa vào vấn đề/ giải pháp

– Định vị dựa vào đối thủ

– Định vị dựa vào cảm xúc

– Định vị dựa vào công dụng của sản phẩm, dịch vụ.

Bước 6: Xây dựng nhận diện thương hiệu

Xây dựng nhận diện thương hiệu là việc cá biệt hóa, cá nhân hóa thương hiệu của bạn, khiến nó chẳng giống ai, tạo ấn tượng đầu tiên đối với khách hàng. Đây là bước không thể thiếu trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp. Hãy cá biệt hóa thương hiệu của mình bằng cách xây dựng tính cách, hình mẫu cho doanh nghiệp của bạn thông qua: tên thương hiệu, logo, biểu tượng, nhạc hiệu, khẩu hiệu, thông điệp,…

Khi thiết kế thương hiệu, bạn nên cân nhắc tới 5 yếu tố vô cùng quan trọng sau:

– Dễ nhớ

– Có ý nghĩa

– Dễ chuyển đổi

– Dễ thích nghi

– Dễ bảo hộ

Bước 7: Quản trị thương hiệu

Đây là bước không thể thiếu trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu. Quản trị thương hiệu là việc duy trì vị thế, hình ảnh của mình trên thị trường. Một thương hiệu dù tầm cỡ đến mức nào nếu không có chiến lược quản trị thương hiệu thì hình ảnh sẽ mờ nhạt dần, mất dần niềm tin từ khách hàng. Đặc biệt, thị trường phát triển, cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, quản trị thương hiệu là điều doanh nghiệp của bạn nhất định phải làm nếu muốn sống sót.