Quảng Cáo truyền miệng: 19 Cách xây dựng một chiến lược thực sự hiệu quả

Quảng Cáo truyền miệng rất quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, vì mỗi khách hàng hài lòng có thể hướng hàng chục khách hàng mới theo cách của bạn. Và đó là một trong những hình thức quảng cáo đáng tin cậy nhất bởi vì một người đặt danh tiếng của họ lên hàng đầu mỗi khi họ đưa ra đề xuất và người đó chẳng được gì ngoài sự đánh giá cao của những người đang lắng nghe.

Bạn đang làm gì để đảm bảo rằng các đại sứ tiềm năng của bạn cảm thấy đủ tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn để giới thiệu?

19 Cách xây dựng một chiến lược quảng cáo truyền miệng thực sự hiệu quả:

1 Cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hàng đầu

Khách hàng sẽ chỉ tán thưởng đức tính của bạn nếu họ hài lòng với những gì họ đã mua. Những gì bạn bán và cách bạn bán nó. Phải đáp ứng hoặc vượt quá những gì khách hàng mong đợi dựa trên quảng cáo, chiêu hàng bán hàng và các tiêu chuẩn ngành của bạn. Hãy nhớ rằng, Quảng cáo truyền miệng hoạt động theo hai cách. Nếu khách hàng không hài lòng với công ty của bạn. Họ sẽ phàn nàn lớn tiếng và công khai về trải nghiệm tồi tệ của họ.

2 Cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời

Bí quyết ở đây: hãy đối xử với khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn theo cách bạn muốn được đối xử với chính mình.

Một vài điều cơ bản: Hãy mỉm cười với khách hàng khi bạn nói chuyện với họ. Lịch sự đi. Trả lời câu hỏi của họ. Đừng để họ chờ đợi một cách không cần thiết. Bất cứ khi nào có thể, hãy có một người thực sự trả lời điện thoại.

Nếu bạn phải gửi người gọi đến hộp thư thoại, hãy có thông báo gì đó trong hộp thư thoại để họ biết bạn sẽ trả lời cuộc gọi của họ trong bao lâu. Sau đó, trả lại cuộc gọi của họ trong khung thời gian đã nêu. Nếu bạn cung cấp một dịch vụ, hãy hoàn thành dự án của khách hàng đúng thời hạn và trong phạm vi ngân sách của họ. Thông báo cho họ về những thay đổi, sự chậm trễ hoặc thông tin khác mà họ muốn biết.

3 Thân thiện

Nếu bạn có những khách hàng thường xuyên đến cửa hàng hoặc nhà hàng của mình. Hãy dành một phút để mỉm cười và nói “Xin chào” và hỏi xem hôm nay họ thế nào. Nếu bạn biết tên của khách hàng, hãy gọi họ bằng tên. Những người bạn thân thiện và vài giây trò chuyện nhỏ khiến hầu hết mọi người cảm thấy được chào đón. Giống như đang giao dịch với một người bạn. Nếu bạn có khách hàng gọi cho bạn, hãy làm điều tương tự, nếu có thể.

4 Trả lời các câu hỏi mà khách hàng với bằng chứng thực

Trả lời các câu hỏi mà khách hàng tiềm năng có bằng sự thật chứ không phải biệt ngữ. Nếu bạn bán thứ gì đó mang tính kỹ thuật, đừng nói chuyện với khách hàng. Hoặc tỏ ra khó chịu nếu họ không hiểu bạn đang nói gì. Diễn đạt lại câu trả lời của bạn để khách hàng hiểu nó. Nếu có một số tin tức ngành hoặc thông tin sản phẩm hữu ích cho khách hàng, hãy chuyển cho họ.

5 Cảm ơn khách hàng của bạn cho doanh nghiệp của họ

Mọi người đều thích được đánh giá cao, và khách hàng cũng không ngoại lệ. Mặc dù bạn có thể có các từ được in trên biên nhận hoặc có trong email xác nhận bán hàng. Hoặc bạn hoặc nhân viên của bạn có thể đích thân nói “Cảm ơn”. Nhưng việc làm như gửi thiệp cảm ơn viết tay cho khách hàng mới hoặc khách hàng cũ. Sẽ khiến bạn ngoài tư cách là một doanh nghiệp quan tâm đến khách hàng của họ và đáng được giới thiệu.

6 Gọi lại ngay sau khi bạn đã bán hàng như trước đây

Nếu có sự chậm trễ trong việc phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ. Hãy cho khách hàng biết về sự chậm trễ ngay khi bạn biết về điều đó. Cho họ biết lý do tại sao lại có sự chậm trễ đó và họ có những lựa chọn nào.

7 Luôn xin lỗi trước

Nếu một khách hàng gọi điện với khiếu nại về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đừng tranh luận với họ hoặc chỉ tay. Xin lỗi (ngay cả khi bạn nghĩ rằng khách hàng có thể sai) và giải quyết vấn đề của họ hoặc đề nghị hoàn lại tiền. Bằng cách xử lý các vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả. Thì bạn và nhân viên của mình có thể biến những khách hàng tức giận thành những người hâm mộ và ủng hộ.

Hãy chắc chắn rằng bạn và nhân viên của bạn luôn lịch sự cho dù khách hàng có thể thô lỗ hoặc tức giận đến mức nào. Không bao giờ cao giọng, mỉa mai hoặc nói một cách hạ thấp khách hàng.

8 Giữ liên lạc với khách hàng và khách hàng tiềm năng qua email

Sử dụng email để liên lạc thường xuyên với khách hàng và khách hàng tiềm năng đã yêu cầu có mặt trong danh sách gửi thư của bạn sẽ giúp họ nhớ đến bạn và mang lại công việc kinh doanh lặp lại. Nếu bạn thường xuyên cung cấp thông tin thú vị, phiếu giảm giá hoặc các tài liệu khác mà khách hàng muốn, họ sẽ khoe khoang với bạn bè có cùng sở thích về những lợi ích mà họ thu được.

9 Xây dựng các thỏa thuận tiếp thị với một vài doanh nghiệp được lựa chọn cẩn thận

Các đối tác tiếp thị lý tưởng là các doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến cùng một thị trường, nhưng bán các loại sản phẩm hoặc dịch vụ khác với bạn. Các thỏa thuận tiếp thị có thể đơn giản hoặc phức tạp tùy theo ý thích của mỗi công ty. Ở cấp độ đơn giản nhất, hai doanh nghiệp (ví dụ: dịch vụ xe limousine và nhiếp ảnh gia đám cưới) đồng ý phân phát tờ rơi, tài liệu quảng cáo hoặc phiếu giảm giá cho nhau.

Trong các thỏa thuận phức tạp hơn, mỗi công ty có thể bán sản phẩm của nhau hoặc đóng góp nội dung cho các trang web của nhau. Bất kể chúng được cấu trúc như thế nào, các thỏa thuận tiếp thị lại có thể là một công cụ tiếp thị có giá trị. Về chi phí duy nhất của bạn sẽ là chi phí của bất kỳ tài liệu quảng cáo, biểu mẫu đặt hàng hoặc các tài liệu khác mà bạn yêu cầu các đối tác tiếp thị phân phối.

10 Hiển thị cá nhân với thị trường của bạn

Tham gia các nhóm mạng và nhóm ngành mà khách hàng của bạn tham gia và là người tham dự thường xuyên tại các cuộc họp và sự kiện. Nói chuyện với mọi người tại các cuộc họp để tìm hiểu xem họ làm gì và điều gì quan trọng đối với họ cũng như những thách thức mà họ phải đối mặt. Khi bạn có thể, hãy cho họ lời khuyên hoặc chỉ cho họ những nguồn lực mà họ cần, mặc dù nó không liên quan gì đến công việc kinh doanh của bạn. Mục tiêu của bạn là được coi như một người bạn và người giải quyết vấn đề – không chỉ là một nhân viên bán hàng.

11 Tích cực trên các phương tiện truyền thông xã hội

Thiết lập các trang Facebook và LinkedIn cho doanh nghiệp của bạn. Hãy xem xét cả Pinterest và SlideShare. Chọn các kênh truyền thông xã hội có nhiều khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu của bạn nhất. Sau đó, khuyến khích khách hàng của bạn thích họ, theo dõi họ và chia sẻ những gì bạn đăng trên họ. Chạy các cuộc thi và khuyến mãi đặc biệt để khuyến khích chia sẻ.

Một phương tiện truyền thông xã hội “chia sẻ” truyền miệng về công ty của bạn cho tất cả những người theo dõi và thích những khách hàng chia sẻ thông tin của bạn. Cũng thử nghiệm các quảng cáo trả phí hoặc các tùy chọn đăng bài quảng cáo trên Facebook.
Thêm các nút chia sẻ xã hội vào trang web và tin nhắn email của bạn. Bạn càng giúp khách hàng và khách hàng tiềm năng dễ dàng chia sẻ thông tin và chương trình khuyến mãi của bạn, thì khả năng họ sẽ làm như vậy càng cao.

Đề nghị trở thành diễn giả hoặc tổ chức hội thảo tại các hội nghị, cuộc họp ngành và thư viện. Hãy chắc chắn rằng bài nói của bạn cung cấp nhiều nội dung hữu ích. Cung cấp thông tin hữu ích, thực tế và các mẹo giải quyết vấn đề về các vấn đề phổ biến cho khán giả. Sẽ giúp bạn trở thành một chuyên gia, người đi đầu để giải quyết các vấn đề bạn đã nói.

12 Đưa lời khen của khách hàng lên website của bạn

Khi mọi người khen ngợi bạn, hãy hỏi xem bạn có thể sử dụng nhận xét của họ trên trang web và / hoặc tài liệu quảng cáo của bạn hay không. Các nhận xét là lời chứng thực mà bạn có thể sử dụng để giúp khách hàng tiềm năng “nghe thấy” những điều tốt đẹp về công ty của bạn.

13 Công khai mọi thông tin công khai mà bạn nhận được

Nếu một phóng viên trích dẫn bạn, bạn giành được giải thưởng, bạn là khách mời trong một chương trình trò chuyện. Hãy cho người khác biết về điều đó. Bạn có thể đăng các clip báo trên bảng thông báo của cửa hàng, liên kết đến chúng từ trang web của bạn và đề cập đến thành tích trong một bản tin. Biết người khác đang nói về bạn sẽ giúp khách hàng của bạn có thêm động lực để nói với bạn bè của họ về bạn.

14 Hãy tham gia vào cộng đồng của bạn

Cho dù đó là tài trợ cho một đội bóng nhỏ hay một sự kiện tổ chức, sự tham gia của bạn sẽ giúp bạn và tên doanh nghiệp của bạn được ghi nhớ.

15 Quảng cáo những gì làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên đặc biệt

Sản phẩm của bạn có nguồn gốc địa phương không? Doanh nghiệp của bạn đã ở cùng một địa điểm trong nhiều năm chưa? Bạn là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, sở hữu thiểu số hay do cựu chiến binh làm chủ? Nếu bạn quảng bá những gì làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên đặc biệt. Bạn sẽ cung cấp cho mọi người một lý do khác để giới thiệu bạn với những khách hàng tiềm năng.

16 Làm cho tên doanh nghiệp và số điện thoại của bạn dễ tìm

Hãy sơn chữ to trên xe mà bạn sử dụng để phục vụ người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp. Để bất kỳ ai có thể nhìn thấy xe của bạn đều biết cách liên hệ với bạn. Để lại một vài tấm danh thiếp cho khách hàng. Để họ có thể phát khi hàng xóm hỏi họ có hài lòng với công việc bạn đã làm hay không … và cách liên lạc với bạn. Hiển thị số điện thoại doanh nghiệp của bạn trên mọi trang trên trang web của bạn.

17 Rèn luyện kỹ năng kết nối mạng của bạn

Tham gia và trở nên tích cực trong các nhóm kinh doanh, cộng đồng hoặc ngành địa phương. Giúp thu hút khách hàng mục tiêu của bạn. Giành được sự tôn trọng (và kinh doanh) bằng cách giúp những người khác trong nhóm đạt được mục tiêu của họ.

18 Giới thiệu doanh nghiệp đến các doanh nghiệp không cạnh tranh.

Khi bạn giới thiệu khách hàng, bệnh nhân hoặc khách hàng cho những người khác. Những doanh nghiệp đó có nhiều khả năng giới thiệu doanh nghiệp với bạn hơn.

19 Cảm ơn những người đã giới thiệu doanh nghiệp cho bạn

Bạn cảm ơn họ như thế nào sẽ phụ thuộc vào bản chất công việc kinh doanh của bạn. Lời cảm ơn có thể ở dạng thiệp cảm ơn viết tay, phiếu giảm giá, phần thưởng tiền mặt. Hoặc bất cứ điều gì thiết thực, được mong đợi và phù hợp với đạo đức đối với ngành kinh doanh của bạn. Cảm ơn những người đã giúp đỡ bạn sẽ khiến họ cảm thấy nỗ lực của họ được đánh giá cao. Điều này sẽ khiến họ vui mừng khi giới thiệu bạn với nhiều người hơn.

Các bước xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả

Chiến lược truyền thông là gì?

Là các phương pháp tiếp cận khách hàng mục tiêu, giúp cho khách hàng của bạn nhận biết thương hiệu, nhận biệt về dịch vụ và sản phẩm, đồng thời cung cấp thông tin để khách hàng tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ, từ đó thúc đẩy khách hàng dùng thử sản phẩm, quyết định mua sắm và trung thành với thương hiệu và sản phẩm của bạn.

cac-buoc-xay-dung-chien-luoc-truyen-thong-hieu-qua

Các bước xây dựng chiến lược truyền thông

Chiến lược truyền thông gồm có 2 phần chính:

Chiến lược nội dung: 

Thông điệp mà công ty muốn gửi đến khách hàng là gì? Thông thường các doanh nghiệp dựa trên định vị sản phẩm, những điểm khác biệt của sản phẩm và thương hiệu mà đối thủ không có, để thông tin và thuyết phục khách hàng.

Ngoài ra nội dung thông điệp cũng được gửi đến khách hàng thông qua hình thức trình chuyển tải thông điệp như:

  • Hình thức chuyển tải thông điệp qua bao bì sản phẩm.
  • Qua chất lượng hình ảnh, âm thanh của TVC.
  • Hình thức thiết kế các mẫu quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

Chiến lược sử dụng các phương tiện truyền thông:

Sau khi có nội dung quảng cáo, các mẫu quảng cáo, vấn đề tiếp theo là các nhà hoạch định chiến lược cần nghiên cứu về thói quen truyền thông của khán giả mục tiêu để quyết định lựa chọn và sử dụng các phương tiện truyền thông, làm sao để truyền thông điệp của sản phẩm và thương hiệu đến người tiêu dùng một cách hiệu quả về chi phí.

Để làm được điều này người chiến lược xây dựng chiến lược truyền thông qua các giai đoạn như sau:

  1. Xác định đối tượng truyền thông mục tiêu: ai là người mà chiến dịch truyền thông nhắm đến.
  2. Xây dựng mục tiêu truyền thông của chiến dịch quảng cáo, cần tiếp cận bao nhiêu % khách hàng mục tiêu, số lần tiếp cận của khán giả đối với thương hiệu và sản phẩm bao nhiêu lần, để họ có thể nhớ và ấn tượng về sản phẩm và thông điệp
  3. Nghiên cứu thói quen truyền thông của khán giả mục tiêu, họ thường đi đâu? Xem gì, nghe gì, đọc gì, trong khoảng thời gian nào. Nhà hoạch định xác định các phương tiện ( nơi tiếp cận được khán giả mục tiêu nhiều nhất) ví dụ chương trình truyền hình, chương trình radio, tờ báo được xem nhiều, vị trí trên website và mạng xã hội nào mà được nhiều người vào nhất.
  4. Xác định thị trường, địa điểm để giới thiệu và quảng cáo sản phẩm và thương hiệu, thời điểm để quảng cáo, tần suất quảng cáo hiệu quả …
  5. Theo dõi và đánh giá hiệu quả của các hoạt động truyền thông. Một ví dụ về mục tiêu và đo lường hiệu quả truyền thông: Bạn đặt ra mục tiêu ít nhất 80% khách hàng mục tiêu có thể nhận biết một sản phẩm mới của bạn trong vòng 3 tháng, và sau 3 tháng kể từ khi thực hiện chương trình truyền thông, bạn thực hiện một cuộc thăm dò khách hàng để kiểm tra xem bao nhiêu phần trăm khách hàng nhận biết sản phẩm mới của bạn.

Hoạt động truyền thông của công ty không chỉ thực hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mà còn thực hiện các hoạt động giới thiệu quảng bá sản phẩm và thương hiệu trong các nhóm người tiêu dùng có phạm vi nhỏ hơn, như khuyến mãi sản phẩm tại điểm bán, trưng bày sản phẩm, tổ chức hội thảo, phát quà tặng sản phẩm, dùng thử sản phẩm.

Tất cả các hoạt động giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng và thuyết phục họ sử dụng tiêu dùng sản phẩm đều được xem là các hoạt động truyền thông.

Nguyên tắc đặt tên cho thương hiệu

Tên cho thương hiệu hoặc công ty khi được đặt hiệu quả là dựa vào khả năng kết nối và truyền tải một thông điệp gì đó tới khách hàng mục tiêu của bạn.

dat-ten-cho-thuong-hieu-de-di-vao-long-nguoi

Đặt tên cho Thương Hiệu để đi vào lòng người

7 lưu ý đặt tên thương hiệu dễ nhớ nổi bật:

  • Dễ nói, đánh vần, và phát âm Đủ ngắn để có thể hiển thị một cách nhất quán trên mạng xã hội và trong các tài liệu marketing
  • Tên độc đáo mà bạn có thể tuyên bố, đăng ký, và bảo vệ quyền sở hữu trước những người khác
  • Phản ánh sản phẩm/dịch vụ hoặc lời hứa của công ty – có thể là theo cách trực tiếp, gián tiếp, hay thông qua sự liên tưởng
  • Có khả năng mở rộng để áp dụng vào sản phẩm hay khu vực thị trường mới
  • Nhất quán với tính cách thương hiệu
  • Có thể đăng ký thương hiệu
  • Có tên miền khả dụng

6 nguyên tắc đặt tên thương hiệu cần tránh

  •  Những cách phát âm hoặc đánh vần khác thường, gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc ghi nhớ – trừ phi bạn có đủ thời gian và ngân sách để đầu tư phát triển nhận thức trên thị trường
  •  Tên dài, có thể rút ngắn nhưng không nhất quán với tính cách thương hiệu
  • Tên gọi chung chung, khó phân biệt và hầu như không thể bảo vệ
  •  Tên bắt chước, vay mượn từ các thương hiệu lớn, khiến thị trường bối rối và có nguy cơ bị kiện
  • Tên gọi giới hạn cơ hội của thương hiệu khi mở rộng dòng sản phẩm/dịch vụ hoặc mở rộng sang khu vực địa lý mới
  • Tên của chủ sở hữu, đặc biệt là khi bạn có kế hoạch bán lại công ty trong tương lai

Trích: Branding for dummies

Top 7 công cụ Nghiên Cứu Đối Thủ Cạnh Tranh Trong Marketing trên Digital

Thường thì Văn sẽ sử dụng 7 công cụ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh Trong Marketing dưới đây để tiến hành phân tích đối thủ trên Digital.

nghien-cuu-doi-thu-canh-tranh

1. Google Trends

Cho phép tìm kiếm và so sánh các từ khóa và mức độ từ khóa đó được tìm kiếm theo thời gian. Bạn có thể lọc từ khóa đó theo địa điểm, theo khu vực, theo ngành để có được các thông tin chi tiết hơn. Ví dụ nhập từ khóa GO VIET và GRAB để thấy mức độ tìm kiếm của 2 thương hiệu này và các từ khóa được tìm kiếm trong thời gian qua. Tuy nhiên với công cụ này cho một số ngôn ngữ có dấu như tiếng Việt sẽ cần phải cẩn thận vì nó có thể lẫn những từ khóa khác vào ví dụ từ khóa “GO VIET” là bao gồm cả những từ như “Gỗ Việt” (tên một thương hiệu khác) và GO-VIET.
Chi phí: FREE
Loại thông tin: xu hướng tìm kiếm, sự phổ biến dựa trên lượt tìm kiếm, sự quan tâm qua nền tảng tìm kiếm
Truy cập: https://trends.google.com/trends/?geo=VN

2. SimilarWeb

Công cụ kiểm tra web traffic ưa thích của mọi người. Công cụ này cung cấp tương đối chi tiết các thông tin từ số lượng traffic hàng tháng và chẻ nhỏ những thông số đó ra theo kênh, địa điểm và nguồn gốc các traffic đó. Công cụ này cũng cho phép so sánh nhiều website với nhau. Cũng như những công cụ kiểm tra web traffic khác, dữ liệu của SimilarWeb không phải thông tin chính gốc và chính xác thường sẽ luôn có độ chênh lệch, ít thì 20% – 30% nhiều thì có khi rất rất xa. Một số website sẽ có biểu tượng Google Analytics thì tức là dữ liệu đó đã được xác thực với Google Analytics của website đó và thường là chính xác hơn. Cá nhân tôi thì chẳng thấy lợi lộc gì từ việc phơi bày traffic của mình ra cho đối thủ tìm cả nên khuyên là đừng nên ai làm thế trừ khi bạn là số 1 trên thị trường và bạn muốn chứng thực điều đó.
Chi phí: FREEMIUM
Loại thông tin: thông tin ước lượng về traffic
Truy cập: SimilarWeb.com

3. Socialbakers: AI-Powered Social Media & Digital Marketing

SocialBakers là một công ty phân tích và xuất bản phương tiện truyền thông xã hội cung cấp dữ liệu và phân tích về cách Facebook được sử dụng trong các ngành và khu vực khác nhau. Hầu hết các báo cáo là miễn phí – bạn chỉ cần đăng ký tài khoản miễn phí để tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh.

Website: https://www.socialbakers.com/

4. Ahrefs: công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO

Nếu bạn cần tìm 1 công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ, đó chính là Ahrefs. Nếu bạn làm SEO, bạn không thể không sử dụng Ahrefs. Hiểu và sử dụng Ahrefs là kỹ năng quan trọng trong SEO. Từ đó, bạn có thể phát huy tối đa sức mạnh của công cụ tuyệt vời này. Mình sẽ hướng dẫn lần lượt 2 chức năng quan trọng là Site explorer và Keywords explorer của Ahrefs để bạn nắm rõ. Nào, bắt đầu thôi.

Chi phí:  Tốn phí

Website: https://ahrefs.com/

5. Fanpage Karma

Phân tích bất kỳ trang Facebook nào bằng công cụ phân tích. Tạo báo cáo thông tin chi tiết và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội.

Fanpage Karma sẽ phân tích các tài khoản trên Twitter, Google+, Instagram, Youtube và Pinterest, và đặc biệt là Facebook.

Fanpage Karma so sánh trực tiếp các Fanpage khác nhau và cho ra kết quả dưới dạng biểu đồ – một hình thức nhanh chóng và trực quan. Bạn có thể nhập vào Fanpage của bạn, và nhập thêm Fanpage của (các) đối thủ.

Thời gian phân tích mặc định của Fanpage Karma là 90 ngày gần nhất, tuy nhiên bạn có thể tùy chỉnh. Fanpage Karma sẽ đo lường và so sánh Tổng quan (General) và cả các thông số cụ thể như Lượt Tương tác (Engagement), tốc độ phát triển (Growth), Độ lặp (Frequency), thậm chí là các từ khóa được sử sụng nhiều nhất và hiệu quả của các từ khóa đó. Từ đó, bạn có thể so sánh các thông số, những nội dung hiệu quả của mình và đối thủ, từ đó, đưa ra chiến lược đúng đắn.

Chi phí: Miễn Phí

Website: fanpagekarma.com

6. Semrush

Semrush cung cấp các giải pháp SEO, PPC, nội dung, truyền thông xã hội và …

Chi phí: Tốn Phí

Website: https://vi.semrush.com/

7. Facebook Ads Library 

Bạn sử dụng thư viện quảng cáo Facebook library để tìm hiểu thông tin về quảng cáo của đối thủ.
Link: https://www.facebook.com/ads/library

Lập kế hoạch chiến lược là gì? và Lập kế hoạch chiến lược kinh doanh hiệu quả

Lập kế hoạch chiến lược là gì?

Lập kế hoạch chiến lược là việc tạo ra chiến lược cạnh tranh khôn ngoan sẽ đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và cũng là thỏa mãn nhu cầu thị trường.

Lập kế hoạch chiến lược kinh doanh hiệu quả với mô hình 3C

Được phát triển bởi nhà chiến lược hàng đầu thế giới Kenichi Ohmae, mô hình 3C chỉ ra rằng: muốn thành công khi xây dựng chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp nên tập trung vào 3 yếu tố cốt lõi: Customer (Khách hàng), Competitor (Đối thủ cạnh tranh), Corporation (Doanh nghiệp).

1.Customer (Khách hàng)

Khách hàng là trọng tâm của chiến lược kinh doanh thành công. Chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp hàng đầu đều tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng. Lợi nhuận là kết quả của việc thu hút được khách hàng chi tiền cho các sản phẩm, dịch vụ.

Để tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường mới, bạn cần xác định:

  • Khách hàng của bạn là ai? (thông tin nhân khẩu, hành vi,…)
  • Sở thích và những điều họ quan tâm?
  • Đâu là nhu cầu hay vấn đề mà người tiêu dùng gặp phải?
  • Họ mong chờ gì khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp?

Nếu lựa chọn tấn công vào nhóm khách hàng có nhu cầu đã được đáp ứng bởi một hay một vài doanh nghiệp trên thị trường, doanh nghiệp của bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng phải cạnh tranh với những “ông lớn”. Đồng thời khi nghiên cứu được những vấn đề của khách hàng mà sản phẩm trên thị trường chưa giải quyết thỏa đáng, doanh nghiệp sẽ tìm ra hướng đi cho mình.

2.Competitor (Đối thủ cạnh tranh)

Khách hàng luôn có sự lựa chọn, so sánh khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ ở doanh nghiệp này hay doanh nghiệp khác. Chiến lược dựa trên đối thủ cạnh tranh có thể được xây dựng bằng cách xem xét sự khác biệt về chức năng như: mua hàng, thiết kế, kỹ thuật, bán hàng và dịch vụ,…

Khi phân tích về đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp có thể đặt các câu hỏi:

  • Họ có những dòng sản phẩm nào?
  • Mức giá và thị phần là bao nhiêu?
  • Đối tượng khách hàng mà họ hướng tới là ai?
  • Quá trình bán hàng, phân phối sản phẩm diễn ra thế nào?
  • Doanh số hàng năm của họ đạt bao nhiêu?
  • Định vị thương hiệu của họ là gì?
  • Họ quảng bá bằng những kênh nào? Những hoạt động nào?
  • Các hoạt động marketing có đem lại hình ảnh thương hiệu thống nhất trong tâm trí người tiêu dùng hay không?

3.Corporation (Doanh nghiệp)

Không chỉ hiểu về đối thủ hay khách hàng, một doanh nghiệp muốn tồn tại cần biết mình là ai, mình có những thế mạnh hay điểm yếu ra sao. Doanh nghiệp cần tập trung đầu tư cho thế mạnh của mình, thế mạnh này cần có mối liên hệ chặt chẽ với hai chữ C còn lại – customer và competitor.

Thế mạnh này cần phải mang lại giá trị, lợi ích cho người tiêu dùng, đồng thời phải giúp doanh nghiệp có thể trở nên khác biệt và đủ sức cạnh tranh với đối thủ, trở thành ưu tiên lựa chọn của người tiêu dùng.

Tần suất quảng cáo hiệu quả là bao nhiêu?

Câu hỏi tần suất xuất hiện của một quảng cáo (Ads Frequency) bao nhiêu lần sẽ đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp là vấn đề vô cùng quan trọng trong chiến dịch marketing của người làm marketing của doanh nghiệp.

Việc xác định đúng tần suất quảng cáo sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí và hiệu quả của chiến dịch quảng cáo mà nếu thiếu hay thừa đều gây ra sự lãng phí vô cùng lớn.

Tần suất quảng cáo hiệu quả là bao nhiêu:

Một lý thuyết đã được thiết lập về hiệu quả của quảng cáo tuyên bố rằng người tiêu dùng cần xem một thông điệp quảng cáo nhiều lần trước khi ra quyết định hành động.

  • Facebook: Một người tiêu dùng xem quảng cáo trung bình 2 lần/ tuần trong khoản thời gian từ 4 đến 6 tuần để có thể nhớ quảng cáo.
  • Youtube: Một người tiêu dùng xem quảng cáo từ trung bình 6 – 9 lần trong vòng 4 – 6 tuần để nhớ quảng cáo.

Nhận diện thương hiệu là gì? 7 bước xây dựng quy trình chiến lược marketing nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu là gì?

Nhận diện thương hiệu ( Brand Identity) là các hoạt động mà doanh nghiệp làm để tạo ra một cá tính riêng cho doanh nghiệp trong thị trường và suy nghĩ của khách hàng.

Xây dựng nhận diện thương hiệu là chuỗi các hoạt động toàn diện trong doanh nghiệp của bạn để tạo ra nét độc đáo riêng. Nó liên quan chặt chẽ đến các giá trị cốt lõi, sứ mệnh của doanh nghiệp.

5 nguyên tắc thiết kế để có bộ nhận diện thương hiệu tốt

Độc đáo và khác biệt

Bộ nhận diện thương hiệu cần phải độc đáo và khác biệt với các thương hiệu khác có sẵn trên thị trường, phục vụ cho cùng một đối tượng mục tiêu và cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ tương tự

Dễ nhớ

Một thương hiệu có bộ nhận diện thương hiệu đơn giản dễ nhớ sẽ dễ dàng được thị trường chấp nhận hơn.

Khả năng mở rộng

Khi xây dựng nhận diện thương hiệu, bạn cần phải dự tính các kế hoạch dài hạn và yếu tố thay đổi của thị trường để chọn bộ nhận diện có khả năng linh hoạt thích ứng.

Ví dụ bạn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đi sâu vào một ngách nào đó ngay từ đầu thì sau này sẽ khó để mở rộng thị trường hơn với bộ nhận diện đó. (Tiki được nhận diện với một thương hiệu chuyên bán sách trực tuyến, vì vậy Tiki sẽ gặp khó khăn hơn khi bắt đầu đổi sang sàn TMĐT bán các mặt hàng điện tử, gia dụng)

Chặt chẽ

Nhận diện thương hiệu phải phù hợp với các giá trị cốt lõi và sứ mệnh của doanh nghiệp.

Dễ dàng áp dụng

Nhận diện thương hiệu phải dễ dàng tiếp cận phù hợp với yêu cầu thị trường mục tiêu .

Nhận diện thương hiệu không chỉ đơn thuần là thiết kế logo sáng tạo và làm việc về thẩm mỹ thiết kế, vì độ phức tạp của doanh nghiệp cộng với các điều kiện thị trường nên cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để doanh nghiệp và thương hiệu nổi bật trên thị trường trong môi trường cạnh tranh hiện nay.

Đôi khi, các nhà quản trị thương hiệu gần gũi với doanh nghiệp đến mức họ không thể tìm ra những lỗ hổng trong hoạt động và chiến thuật. Do đó, điều rất quan trọng là suy nghĩ từ góc độ của bên thứ ba và từ quan điểm của khách hàng để xây dựng Nhận diện thương hiệu và các chiến lược thành công.

Vì sao bạn phải xây dựng chiến lược thương hiệu?

Hiện nay, có không ít doanh nghiệp vẫn hoạt động tốt khi không có một kế hoạch dài hạn. Tuy nhiên, nếu cách thức này cứ tiếp diễn trong thời gian dài thì có một cảnh báo tới doanh nghiệp của bạn – doanh nghiệp của bạn đang hoạt động không nhất quán, hình ảnh mờ nhạt, rất dễ để khách hàng mục tiêu lãng quên.

Xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp để:

– Định hướng đúng đắn trong cách thức hoạt động của doanh nghiệp;

– Tăng tính cạnh tranh, từ đó làm chủ thị trường mục tiêu;

– Tạo dựng niềm tin, định vị thương hiệu, ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng mục tiêu.

Vì vậy, muốn phát triển tốt, doanh nghiệp của bạn cần xây dựng một quy trình chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp, hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh.Nhưng quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu có thực sự đơn giản?

7 bước xây dựng quy trình chiến lược marketing nhận diện thương hiệu

Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu (hay còn gọi là thị trường mục tiêu) là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp của bạn hướng tới – nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn và có thể chi trả cho sản phẩm, dịch vụ để có thể đáp ứng nhu cầu của bản thân.

Làm sao để phân khúc khách hàng mục tiêu? Đó là câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng nhiều doanh nghiệp hiện nay còn mơ hồ trong câu trả lời. Bạn có thể xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mình dựa theo mô hình 5W:

– Who: Ai là người mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn? Hãy xác định khách hàng mục tiêu của mình dựa theo các tiêu chí như: Giới tính, độ tuổi,…

– What: Khách hàng muốn điều gì ở sản phẩm, dịch vụ của bạn?

– Why: Vì sao họ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn? Họ mua để làm gì?

– Where: Họ ở đâu? Mức thu nhập của họ? Bạn có thể xác định dựa trên: vị trí địa lý, mức thu nhập, sở thích, nhu cầu, hành vi tiêu dùng,…

– When: Họ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn khi nào?

Bước 2: Xác định vị thế cạnh tranh của các thương hiệu trên thị trường

Bên cạnh việc nghiên cứu nhu cầu của khách hàng mục tiêu, bạn cũng nên nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình. Ông cha từ xưa có câu “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”. Quan niệm này vẫn hoàn toàn đúng trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp. Hãy phân tích các đối thủ trực tiếp của bạn, tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu của từng đối thủ để có “phương pháp” đúng đắn nhất. Để làm được điều này, bạn phải trả lời được 4 câu hỏi:

– Thông điệp mà đối thủ truyền thông, gửi gắm đến người đọc là gì?

– Chất lượng sản phẩm/dịch vụ của họ như thế nào?

– Đâu là điểm đặc biệt trong sản phẩm/dịch vụ của họ?

– Phản hồi của khách hàng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của đối thủ?

Từ việc nghiên cứu các các đối thủ của mình, đừng dại gì “sao chép nguyên si” cách giúp đối thủ của bạn thành công thành công, bạn nên sáng tạo, đổi mới, tìm ra điểm khác biệt trong sản phẩm/dịch vụ của mình để có thể thuyết phục khách hàng hãy chọn bạn thay vì lựa chọn đối thủ của bạn. Điểm khác biệt này sẽ trở thành dấu ấn trong mắt khách hàng của bạn.

Bước 3: Xác định xu hướng và cơ hội trên thị trường

Xu hướng của thị trường (Market Trend) là việc thay đổi, di chuyển hướng đi của thị trường. Đối với mỗi ngành hàng, mỗi loại hình dịch vụ lại có những xu hướng khác nhau. Nếu bạn cứ đi theo mãi một hướng đi lỗi thời thì sớm muộn bạn cũng sẽ bị thị trường đẩy lại ở phía sau.

Từ việc xác định các xu hướng của thị trường mục tiêu, bạn cũng cần xác định cơ hội của doanh nghiệp mình trên thị trường. Việc xác định thông qua quá trình phân tích và nhận biết những biến đổi của thị trường, từ đó, dự liệu các hướng đi, các chiến lược và đối thủ có thể để ý tới và khai thác, tìm hướng đi đúng đắn, phù hợp, sáng tạo, tạo ra cơ hội đặc biệt cho doanh nghiệp của mình. Những cơ hội là hấp dẫn với doanh nghiệp của bạn cần đáp ứng một số yếu tố như: ước lượng độ phù hợp đối với các chiến lược Marketing, tính khả thi và nguồn lực của doanh nghiệp.

Bước 4: Xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu

Hệ thống giá trị cốt lõi hay còn gọi là Core Value là những yếu tố thiết yếu và lâu dài, là bộ quy tắc hướng dẫn chi tiết, định hướng hành vi của các thành viên trong doanh nghiệp. Muốn thương hiệu bền vững thì bạn phải trả lời được câu hỏi: Đâu là niềm tin – giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn? Nếu không có yếu tố này thì doanh nghiệp của bạn khó có thể tồn tại lâu trong thị trường và trong tâm trí khách hàng.

Bước 5: Xây dựng định vị thương hiệu

Xây dựng định vị thương hiệu là bước quan trọng nhất trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu. Định vị thương hiệu là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới khi nhắc đến sản phẩm, dịch vụ của bạn, là việc tạo nên vị thế khác biệt của doanh nghiệp của bạn so với các đối thủ trên thị trường.

Bạn có thể định vị thương hiệu dựa trên 9 chiến lược sau:

– Định vị thương hiệu dựa vào chất lượng

– Định vị dựa vào giá trị

– Định vị dựa vào tính năng

– Định vị dựa vào mối quan hệ

– Định vị dựa vào mong ước

– Định vị dựa vào vấn đề/ giải pháp

– Định vị dựa vào đối thủ

– Định vị dựa vào cảm xúc

– Định vị dựa vào công dụng của sản phẩm, dịch vụ.

Bước 6: Xây dựng nhận diện thương hiệu

Xây dựng nhận diện thương hiệu là việc cá biệt hóa, cá nhân hóa thương hiệu của bạn, khiến nó chẳng giống ai, tạo ấn tượng đầu tiên đối với khách hàng. Đây là bước không thể thiếu trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp. Hãy cá biệt hóa thương hiệu của mình bằng cách xây dựng tính cách, hình mẫu cho doanh nghiệp của bạn thông qua: tên thương hiệu, logo, biểu tượng, nhạc hiệu, khẩu hiệu, thông điệp,…

Khi thiết kế thương hiệu, bạn nên cân nhắc tới 5 yếu tố vô cùng quan trọng sau:

– Dễ nhớ

– Có ý nghĩa

– Dễ chuyển đổi

– Dễ thích nghi

– Dễ bảo hộ

Bước 7: Quản trị thương hiệu

Đây là bước không thể thiếu trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu. Quản trị thương hiệu là việc duy trì vị thế, hình ảnh của mình trên thị trường. Một thương hiệu dù tầm cỡ đến mức nào nếu không có chiến lược quản trị thương hiệu thì hình ảnh sẽ mờ nhạt dần, mất dần niềm tin từ khách hàng. Đặc biệt, thị trường phát triển, cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, quản trị thương hiệu là điều doanh nghiệp của bạn nhất định phải làm nếu muốn sống sót.